Review- Mario + Rabbids Sparks of Hope ลุงหนวด ก๊วนต่าย ตะกายดาว

แนวเกม : เทิร์นเบส, อาร์พีจี, แอ็คชันผจญภัย
ผู้พัฒนา : ยูบิซอฟต์
แพลตฟอร์ม: นินเท็นโด สวิตช์
เรตเกม E10+ เหมาะสำหรับเด็กอายุ 10 ปีขึ้นไป
มาริโอและเหล่ากระต่ายจอมป่วนกลับมาแท็กทีมกันอีกครั้งในเกมคอลแลปส์ภาคต่อที่เกิดจากความร่วมมือระหว่างค่ายเกมฝั่งตะวันออกและฝั่งตะวันตก เกิดเป็นความสนุกที่ลงตัวอย่างไม่น่าเชื่อ

“Mario + Rabbids Sparks of Hope” เล่าเรื่องราวหลังจากเหตุการณ์ในภาคแรก หลังจากที่มาริโอและเหล่าแรบบิดช่วยเหลืออาณาจักรเห็ดได้สำเร็จ ทุกคนก็ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันอย่างสงบสุข จนกระทั่งเคอร์ซา (Cursa) ผู้เป็นตัวตนระดับคอสมิกปรากฎตัวขึ้นหมายจะกลืนกินพลังงานทั้งหมดในจักรวาล และทำให้ทั้งกาแล็กซีตกอยู่ในความโกลาหล เคอร์ซาได้ส่งสมุนออกตามล่าสปาร์คส (Sparks) ที่กระจัดกระจายอยู่ตามดาวเคราะห์ต่าง ๆ มาริโอและผองเพื่อนพร้อมด้วยเหล่าแรบบิดจึงต้องออกเดินทางสู่อวกาศเพื่อช่วยเหลือเหล่าสปาร์คสก่อนที่จักรวาลนี้จะสูญสิ้น
สิ่งที่เห็นได้ชัดเจนอย่างแรกก็คือกราฟิกที่สวยขึ้นกว่าภาคก่อน แม้จะไม่ได้พัฒนาขึ้นแบบก้าวกระโดด แต่เท็กเจอร์ของตัวละครและฉากมีความคมชัดมากขึ้น แสงและเงาดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ประหนึ่งว่าทีมพัฒนาสามารถใช้ Snowdrop Engine รีดศักยภาพของเครื่องนินเท็นโด สวิตช์ ออกมาได้อย่างหมดจด ขณะที่เพลงประกอบได้คุณแกรนท์ เคิร์กโฮป นักประพันธ์เพลงวิดีโอเกมชื่อดังชาวอังกฤษที่เคยฝากผลงานไว้ในเกมภาคแรก กลับมารังสรรค์ผลงานร่วมกับคุณโยโกะ ชิโมมูระ นักประพันธ์ชาวญี่ปุ่นระดับตำนาน และคุณแกเร็ธ โคเกอร์ นักประพันธ์เพลงวิดีโอเกมที่คว้ารางวัลมาแล้วมากมาย ทำให้เราได้ฟังเพลงประกอบสุดไพเราะที่แสดงถึงเอกลักษณ์เฉพาะของดาวแต่ละดวง รวมถึงเพลงประกอบสุดเร้าใจในฉากต่อสู้ แต่จุดที่น่าเสียดายก็คือเสียงพากย์ที่ไม่ได้เป็นแบบ Full Voice จะมีเฉพาะบางคำหรือบางประโยคเท่านั้น ซึ่งทำให้อรรถรสในการเล่าเรื่องถูกลดทอนลงไป
ด้านเกมเพลย์จะมีความคล้ายคลึงกับภาคแรก เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบแผนที่จากการเล่นเป็นเส้นตรง มาเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ที่เราสามารถเดินสำรวจได้ ซึ่งในฉากจะมีทั้ง NPC สำหรับรับเควสต์ ศัตรูที่เดินเพ่นพ่านไปมา เหรียญหรือไอเทมที่ซ่อนไว้ รวมถึงดันเจี้ยนและเส้นทางลับให้เราได้ค้นหา ทำให้ตัวเกมดูมีความเป็นอาร์พีจีมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทิ้งกลิ่นอายความสร้างสรรค์ของลูกเล่นต่าง ๆ ตามสไตล์เกมมาริโอ
เป้าหมายหลักที่เราต้องทำในดาวแต่ละดวงคือการรวบรวม Purified Darkmess Energy Crytal จำนวน 2 ชิ้น จากการกำจัด Darkmess Tentacle เพื่อเปิดเส้นทางวาร์ปไปยังดาวถัดไปจนถึงที่อยู่ของ เคอร์ซา บอสใหญ่ของเกม ซึ่งเราจะมุ่งเน้นทำแต่เควสต์หลักอย่างเดียว หรือจะเลือกแวะข้างทางทำเควสต์รอง สำรวจดาวให้ทั่ว เก็บความลับให้ครบก่อนไปดาวดวงใหม่ก็ได้ ถ้าเลือกแวะข้างทางก็จะมีโอกาสได้รับเหรียญเฉพาะของดาวดวงนั้น เพื่อนำไปแลกอาวุธใหม่หรือไอเทมพิเศษ รวมถึงอาจได้พบกับสปาร์คสตัวใหม่ที่จะไม่ได้เจอตามเนื้อเรื่อง และไม่ต้องกังวลว่าเราจะพลาดเควสต์หรือเก็บความลับไม่ครบ เพราะบนแผนที่จะปักหมุดจุดรับเควสต์ต่าง ๆ เอาไว้ และแสดงเปอร์เซ็นต์ความก้าวหน้าการสำรวจแยกตามดาวแต่ละดวง ถ้าขยันเล่นยังไงก็เก็บครบ 100% แน่นอน
เมื่อเราเดินชนศัตรูจะตัดเข้าสู่ฉากต่อสู้ โดยระบบต่อสู้ยังคงเป็นแนววางกลยุทธ์แบบสลับฝั่งกันเดินเหมือนภาคแรก แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปชัดเจนก็คือเราสามารถบังคับตัวละครให้เดินไปมาได้อิสระ (ภายในระยะการเดินของตัวละครนั้น) ซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการวางแผนอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น เราสามารถบังคับลุยจิให้มาช่วยมาริโอทำ Team Jump ส่งมาริโอร่อนข้ามเหวหรือพื้นที่ต่างระดับ แล้วค่อยบังคับลุยจิกลับไปดักโจมตีศัตรูอีกทาง หรือบังคับให้ทุกตัวละครมายืนใกล้แรบบิดพีชเพื่อใช้สกิลรักษาหมู่ แล้วค่อยบังคับทุกตัวละครกลับไปยืนตำแหน่งเดิม ในขณะที่ภาคแรก ถ้าบังคับให้ตัวละครเดินไปแล้วก็จะไม่สามารถเดินต่อได้อีก ทำให้ต้องวางแผนการเดินอย่างรอบคอบ
อีกหนึ่งระบบที่เพิ่มเข้ามาคือเหล่าสปาร์คสที่มาพร้อมสกิลต่าง ๆ ซึ่งจะได้รับมาตามเนื้อเรื่องหรือทำเควสต์รองในดาวแต่ละดวง โดยแต่ละตัวละครจะสามารถติดตั้งสปาร์คสได้สูงสุด 2 ตัว (หนึ่งทีมมี 3 ตัวละคร รวมเป็น 6 ตัว) ซึ่งสปาร์คสแต่ละตัวจะมี Active Skill และ Passive Skill ที่ไม่เหมือนกัน ตั้งแต่เพิ่มพลังให้กับตัวละคร เสริมพลังธาตุให้กับอาวุธ เรียกอุกกาบาตมาถล่มศัตรู ฯลฯ ทำให้เราสามารถผสมผสานแผนการเล่นได้หลากหลายรูปแบบ และยังสามารถอัปเกรดด้วย Star Bit หรือ Star Potion เพื่อเพิ่มประสิทธิผลของสกิลได้อีกด้วย
ในส่วนของตัวละคร ภาคนี้ได้เพิ่มตัวละครใหม่อย่าง เอดจ์, แรบบิดโรซาลินา และบาวเซอร์ เข้ามาเสริมทัพ พร้อมเปลี่ยนอาวุธของตัวละครเดิมทั้งหมด จากเดิมในภาคแรกอาวุธของหลายตัวละครจะรูปแบบการโจมตีคล้าย ๆ กัน มาในภาคนี้ได้ปรับเปลี่ยนอาวุธของแต่ละตัวละครให้มีความเฉพาะตัวมากขึ้น เช่น มาริโอใช้ปืนคู่ทำให้ยิงศัตรูได้สองตัวพร้อมกัน (หรือจะยิงศัตรูตัวเดียวสองครั้งก็ได้) แรบบิดพีชใช้ปืนจรวดนำวิถีทำให้ลดโอกาสยิงติดที่กำบัง หรือแรบบิดลุยจิใช้จานร่อนโจมตีชิ่งใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้กันได้ นอกจากนี้ยังมี Skill Tree และสกิลติดตัวที่ช่วยให้เราสามารถกำหนดสายการเล่นของตัวละครได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ทำให้การจัดทีมมีความหลากหลายยิ่งกว่าเดิม และไม่ต้องกังวัลปัญหาการเก็บเลเวลตัวใดตัวหนึ่ง แล้วตัวอื่นจะมีเลเวลน้อยไม่ทันเพื่อน เพราะทุกตัวละครจะได้รับค่าประสบการณ์เท่ากันแม้ไม่ได้ลงสู้ หมายความว่าทุกตัวละครจะมีเลเวลและแต้มสกิลเท่ากันเสมอ จะหยิบตัวละครตัวไหนมาเข้าทีมเมื่อไรก็ได้ ไม่ต้องกลับไปฟาร์มเลเวลให้เสียเวลา
ถึงดูเผิน ๆ จะเหมือนเล่นยาก แต่เอาเข้าจริงเล่นง่ายกว่าที่เห็น ด้วยระบบการเล่นที่ค่อนข้างยืดหยุ่นมากกว่าภาคแรก ทุกครั้งที่เจอศัตรูใหม่ก็มีไกด์บอกธาตุที่แพ้ทางหรือวิธีปราบให้ ถ้ามีเงื่อนไขการชนะที่เฉพาะเจาะจงก็มีแนะนำตัวละครที่ช่วยให้ผ่านง่ายขึ้น และถึงแม้จะไม่ได้ขยันเก็บเลเวล ไม่ได้เล่นเควสต์รอง หรือเก็บสปาร์คสไม่ครบ แค่เล่นไปตามเนื้อเรื่องเลเวลของตัวละครและสปาร์คสที่ได้มาก็พอจะเล่นให้จบเกมได้ ขอเพียงทำความเข้าใจเงื่อนไขการชนะ ตรวจสอบศัตรูที่จะต้องเจอ แล้วจัดทีมตัวละคร ปรับแต่ง Skill Tree (แต้มสกิลรีเซ็ตได้ไม่จำกัด) กับติดตั้งสปาร์คสให้เหมาะกับการต่อสู้ในฉากนั้น ๆ ก็พอ สิ่งที่ต้องระวังคือในหนึ่งเทิร์นแต่ละตัวละครสามารถทำได้แค่ 2 Action ระหว่างโจมตี ใช้สกิลสปาร์คส ใช้สกิลติดตัว หรือใช้ไอเทม หลังจากโจมตีจะไม่สามารถเดินต่อได้ และไม่มีระบบเซฟในฉากต่อสู้ แม้ตัวเกมจะเซฟให้ทุกครั้งที่เปลี่ยนแผนที่หรือกดดูหน้าเมนูตัวละครก็ตาม
“Mario + Rabbids Sparks of Hope” ได้นำสิ่งที่เคยทำได้ดีอยู่แล้วในภาคแรกมาพัฒนาต่อยอดให้มีความสมบูรณ์มากขึ้น ทั้งการสำรวจไขปริศนาที่เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ เกมเพลย์ที่เข้าถึงง่ายพร้อมด้วยตัวช่วยมากมาย ทำให้การผจญภัยท่องอวกาศครั้งนี้เพลิดเพลินตลอดทริป แม้คุณจะไม่เคยเล่นเกมวางกลยุทธ์มาก่อน แต่ถ้าอยากลองสัมผัส อยากลองท้าทายความคิดและการวางแผนด้วยตัวเอง ซีรีส์ Mario + Rabbids คือตัวเลือกที่ดีในการเริ่มต้นเข้าสู่โลกของเกมวางแผนที่อาจจะทำให้คุณกลายเป็นสุดยอดกุนซือโดยไม่รู้ตัว

เกมการเล่น9
กราฟิก9
เสียง9
ภาพรวม9

ข้อดี : ฉากสำรวจเพลินเหมือนได้เล่นเกมมาริโอซีรีส์หลัก, ระบบต่อสู้วางแผนเข้าถึงง่าย, มีความลับมากมายให้ค้นหาหลังจบเกม
ข้อเสีย : ศัตรูย้อมแมวค่อนข้างเยอะ,สปาร์คบางตัวแทบจะไม่มีประโยชน์ในการต่อสู้, เซฟระหว่างต่อสู้ไม่ได้ ทำให้ต้องเผื่อเวลาสำหรับฉากที่เล่นนานสนับสนุนบทความรีวิวโดยบริษัท Ubisoft

คำพูดจาก เว็บสล็อตใหม่ล่าสุด

Related Posts

Copyright © 2024 Scriptomatic. All Right Reserved.